Trong bối cảnh kinh doanh hiện đại, doanh nghiệp đang phải đối mặt với những thách thức chưa từng có, buộc họ phải thay đổi tư duy cạnh tranh để thích ứng và tăng trưởng.
Kinh doanh không phải là cuộc đua sẽ kết thúc khi có người về đích, cũng không phải là trò chơi sẽ đi đến hồi kết nếu có người chiến thắng. Những mục tiêu ngắn hạn về doanh số bán hàng hay tăng trưởng lợi nhuận không định nghĩa và đảm bảo vị thế bền vững của một doanh nghiệp.
Mục đích không phải là chiến thắng ở mọi mặt trận mà là làm chủ và giữ vững cuộc chơi theo quy tắc ta đặt ra.
Đối với một công ty, vị thế dẫn đầu có thể dựa trên số lượng khách hàng mà họ phục vụ. Đối với một công ty khác, đó là có thể quy mô doanh thu, giá cổ phiếu, số lượng nhân viên, số lượng chi nhánh hay văn phòng đang hoạt động trên khắp thế giới. Các công ty cũng là người quyết định khung thời gian họ thực hiện tính toán sổ sách. Đó có thể một quý. Hay 8 tháng. Đôi khi là một năm. Hay năm năm. Hay 12 năm. Thế nhưng, có phải tất cả mọi người trong ngành đều tuân thủ những khung thời gian này. Trong cuộc chơi kinh doanh vô cực, không có một khung tiêu chuẩn duy nhất tách biệt người chiến thắng với kẻ thua cuộc, những thứ như mục tiêu đạt được, tốc độ hay sức mạnh không quyết định tất cả. Trong bối cảnh hiện tại, có nhiều vô số biến số, yếu tố ngăn cản để bạn không bao giờ chiến thắng.
Cạnh tranh không bao giờ dừng lại trong kinh doanh. Đối thủ tham gia thị trường rồi biến mất khỏi cuộc chơi khi họ cạn kiệt nguồn lực và ý chí. Và sự “thất bại” này chúng ta gọi đó là phá sản, đôi khi là bị thâu tóm hoặc mua lại. Vậy nên, thay vì bận tâm ai chiến thắng hay ai là người tốt nhất, hãy nghĩ cách làm thế nào để phát triển và củng cố tổ chức với sức mạnh và tiềm lực đủ lớn cho sự tăng trưởng bền vững.
Và tư duy vô hạn này cũng giúp công ty phát triển mạnh mẽ hơn trong ngắn hạn. Những lãnh đạo có tư duy vô hạn tin rằng việc không thể linh hoạt sẽ giới hạn đáng kể khả năng phát triển mục đích của doanh nghiệp và tiếp tục con đường đó sẽ dẫn đến sự sụp đổ tất yếu. Đã đến lúc lãnh đạo doanh nghiệp phải thay đổi nền tảng và trọng tâm chiến lược